Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Sinh viên thiết kế xe lăn thông minh điều khiển bằng đầu hiện đại

Những người gặp khó khăn trong vấn để di chuyển có thể tìm hiểu về sản phẩm xe lăn điện thông minh được điều khiển bằng đầu, tích hợp nhiều tính năng hữu ích.

xe lăn điện điều khiển bằng đầu

Sinh viên thiết kế xe lăn điện thông minh


Chiếc xe lăn điện thông minh điều khiển bằng đầu là sản phẩm của các sinh viên trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cho phép người dùng có thể điều khiển xe đồng thời với việc sử dụng máy tính, nhắn tin, gọi điện cho người thân chỉ với thao tác lắc đầu.

Chiếc xe lăn điện này có một thiết bị như một chiếc mũ, người dùng sẽ đội nó vào khi điều khiển xe lăn điện và dùng những cử động đầu để điều khiển chiếc xe lăn điện. Khi người dùng nghiêng đầu về phía trước, chiếc xe sẽ di chuyển về phía trước, các hướng rẽ phải, rẽ trái cũng tương tự.

So với cách điều khiển xe thông thường trước đây thì tính năng điều khiển chuột máy tính phức tạp hơn vì thế người dùng ngồi trên xe lăn điều khiển chuột trên máy tính thì họ cũng phải nghiêng đầu theo hướng muốn con trỏ chuột đi lên. Khi đầu nghiêng càng nhiều thì tốc độ di chuyển chuột sẽ càng nhanh.

Với những thao tác chọn tệp tin hay kích chuột, người dùng sử dụng đôi mắt để thực hiện. Mắt trái tương ứng với chuột trái, mắt phải tương ứng với chuột phải. Như khi muốn chọn tệp tin người dùng nháy mắt một lần, khi muốn mở tệp tin thì nháy mắt 2 lần.

Dù đây là những thao tác điều khiển không dễ đem lại kết quả chính xác nhưng nhóm sinh viên khẳng định độ nhạy của chuột đã được tinh chỉnh để sao cho người dùng có thể đưa chuột đến từn vị trí hay biểu tượng nhỏ nhất trên màn hình máy vi tính. Một hệ thống để giúp phân biệt nháy mắt tự nhiên với nháy mắt chủ động do cơ thể người dùng cố tình nên nó không hề gây ra sự khó chịu cho người dùng.

Sản phẩm xe lăn điện còn có một điều rất đặc biệt đó là tính năng nhắn tin và thực hiện cuộc gọi đến người thân. Trong những trường hợp người dùng cần đến sự giúp đỡ, họ có thể chủ động gửi tin nhắn hoặc gọi điện cho những người thân.


chạy thử nghiệm chiếc xe lăn điện

Triển khai thử nghiệm xe lăn điện


Các loại xe lăn điện trên thị trường hiện nay áp dụng công nghệ điều khiển joystick, điều khiển bằng mắt, bằng suy nghĩ. Chiếc xe lăn điện joystick đòi hỏi người dùng phải điều khiển bằng tay hoặc nên những người bị bại liệt tay sẽ không thể sử dụng được. Xe lăn điều khiển bằng mắt có giá thành rất cao vì cần bộ xử lý phức tạp, xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ cồng kềnh với kích thước rất lớn.

Trong khi đó chiếc xe lăn điện điều khiển bằng đầu chỉ mất 10 triệu đồng là đã có được một chiếc xe lăn điện tiện ích nên sản phẩm có khả năng ứng dụng rất cao,phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Hi vọng chiếc xe lăn điện thông minh này sẽ là giải pháp hữu ích, giúp những người khuyết tật cả tay và chân vẫn có thể di chuyển được.

3 nhận xét: