Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Tay điều khiển xe lăn điện joystick hiện đại nhất hiện nay

Tay điều khiển xe lăn điện joystick mang đến một dòng xe lăn y tế hỗ trợ di chuyển hiện đại và tiện dụng nhất cho những người già yếu, người khuyết tật.

xe lăn điện joystick hiện đại

Tay điều khiển xe lăn điện joystick của trường Bách Khoa


Sản phẩm xe lăn điện vừa được một nhóm nhà khoa học thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo thành công. Chiếc xe lăn điện này đã phá vỡ những quan niệm truyền thống trong việc sản xuất và chế tạo xe lăn nhờ vào khả năng vận hành bằng điện, sử dụng cần điều khiển xe lăn điện joystick,... Những công nghệ mới này là tiền đề cho việc ứng dụng để chế tạo ô tô điện.

Kỹ sư trong nhóm thiết kế Nguyễn Duy Đỉnh cho biết điểm độc đáo của chiếc xe lăn điện này chính là việc tích hợp động cơ ngay trong bánh xe, điều này giúp cho mọi chuyển động của bánh xe trở nên vô cùng linh hoạt, có thể dễ dàng tiến, lùi, rẽ các hướng,..., giảm thiểu đi yêu cầu về các bộ truyền cơ khí, trọng lượng xe cũng được giảm bớt, tăng độ bền cho chiếc xe lăn điện.

Xe lăn điện với chiếc tay điều khiển joystick thay thế cho ghi đông hay bàn phím. Đa số các dòng xe lăn điện trên thị trường hiện nay sử dụng ghi đông như xe đạp, chỉ một số ít sử dụng cần lái cùng với những nút điều khiển. Điều này có thể gây khó khăn cho người sử dụng xe bởi có quá nhiều thao tác phức tạp. Việc sử dụng xe lăn điện joystick này sẽ giúp việc điều khiển chiếc xe lăn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Người dùng muốn di chuyển theo hướng nào chỉ cần lái chiếc cần điều khiển joystick theo hướng đó.

Chiếc xe lăn điện này có thể di chuyển với vận tốc tối đa là 12km.h, quãng đường di chuyển cho một lần nạp điện là 25-30km. Là sản phẩm sản xuất trong nước nên giá xe lăn điện chỉ bằng 1/3 so với các dòng xe lăn điện nhập khẩu trên thị trường, như thế số người tiếp cận với sản phẩm sẽ nhiều hơn.

tay điều khiển xe lăn điện joystick

Ước mơ về việc chế tạo một chiếc xe ô tô điện


Theo chủ nhiệm của dự án nghiên cứu, TS Tạ Cao Minh bật mí ước mơ ban đầu của nhóm là chế tạo chiếc ô tô điện. Tuy nhiên việc chế tạo ô tô điện ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật và tài chính. Vì thế nhóm đã quyết định làm xe lăn trước. Ứng dụng công nghệ mới trên thế giới để chế tạo ra chiếc xe lăn điện joystick là một bước phát triển, có vai trò lớn để hỗ trợ cho việc nghiên cứu, chế tạo chiếc ô tô điện.

Hiện nay nhóm đang tiến hành song song hai dự án đó là hoàn thiện chiếc xe lăn điện để có thể sớm thương mại hóa chúng đồng thời nghiên cứu chế tạo chiếc ô tô điện.

Xe lăn điện joystick được dự đoán sẽ sớm xuất hiện trên thị trường Việt Nam với một mức giá phải chăng, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho những người già yếu, người khuyết tật.

Xem thêm Di chuyển dễ dàng với chiếc xe lăn điện đa tính năng
                 Giá xe lăn cho người khuyết tật tại Hà Nội là bao nhiêu

1 nhận xét: