Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Xe lăn điều khiển bằng cử động mắt

xe lăn điều khiển bằng cử động mắt lạ một phát minh mới trong việc điều khiển chiếc xe lăn, hướng tới những đối tượng gặp khó khăn trong vấn đề dùng tay để điều khiển xe lăn hiện nay.

xe lăn điều khiển bằng cử động mắt

Xe lăn điều khiển bằng cử động mắt


Những dòng xe lăn tay, xe lăn điện trước đây sẽ sử dụng tay để điều khiển trực tiếp xe lăn hoặc bảng điều khiển để di chuyển chiếc xe lăn. Như thế với những người bị liệt tay hoặc người khuyết tật không có tay và chân thì không thể di chuyển nhờ những chiếc xe lăn được.

Với phát minh mới- xe lăn điều khiển bằng mắt này của giảng viên Nguyễn Hữu Cường sẽ là một sản phẩm thực sự hữu ích hiện nay cho nhiều đối tượng.

Điều khiển chiếc xe lăn bằng cử động mắt


Sáng chế này sử dụng kỹ thuật xác định hướng nhìn của mắt người dựa trên ảnh có phổ nhìn thấy được. Bằng việc tận dụng webcam của máy tính thu ảnh mắt người dùng, từ đó thiết kế một hệ thống xác định hướng nhìn gọn nhẹ, giá thành thấp, tạo sự tiện lợi và cảm giác thoải mái cho người dùng.

Theo anh Cường đặc điểm của mô hình xe lăn điện do anh thiết kế ra khác biệt so với những dòng xe lăn điện khác đó là chỉ dùng cử động mắt để di chuyển, tức là việc ứng dụng các chuyển động mắt nhìn lên trên, xuống dưới, qua trái, phải để điều khiển. Chiếc xe lăn điện này sẽ là sản phẩm hỗ trợ đắc lực dành cho những người khuyết tật.

xe lăn điện hiện đại


Để làm được điều này, người dùng sẽ đeo webcam vào đầu để chụp ảnh lại mắt, webcam này sẽ truyền ảnh của mắt đã chụp xuống máy vi tính đã được cài đặt phần mềm xác định hướng nhìn, phần mềm này sẽ xử lý những hình ảnh mà camera chụp lại để xác định mắt đang nhìn theo hướng nào, từ đó máy tính sẽ truyền tín hiệu điều khiển xuống bộ điều khiển của xe lăn để chiếc xe lăn di chuyển, rẽ hướng theo ý muốn của người dùng.

Công trình nghiên cứu này đã được báo cáo tạo hội ghị quốc tế về tự động hóa, kỹ thuật người máy và thị giác máy tính lần 11 vừa diễn ra tại Singapore

Thiết kế xe lăn điều khiển bằng mắt đã giải quyết xác định được những hướng nhìn cơ bản như nhìn lên, nhìn trái, phải, nhìn xuống phía dưới và đo thời gian nhắm mắt với độ chính xác lên tới 95%.

Chiếc xe lăn điện điều khiển độc đáo này đang được hoàn thiện thêm và dự tính sẽ sớm được ra mắt trên thị trường, đây sẽ là dòng xe lăn điều khiển độc đáo và hiện đại nhất hiện nay dành cho những người khuyết tật.

Xem thêm Giá xe lăn cho người khuyết tật tại Hà Nội
                  Tay điều khiển xe lăn điện joystick hiện đại nhất hiện nay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét