Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

Di chuyển dễ dàng với chiếc xe lăn điện đa tính năng

Với chiếc xe lăn điện đa tính năng, giờ đây những người gì yếu, người khuyết tật có thể di chuyển một cách dễ dàng và thoải mái. Cùng tìm hiểu về chiếc xe lăn điện đặc biệt này.

học sinh chế tạo xe lăn điện

Xe lăn điện đặc biệt hỗ trợ di chuyển dễ dàng

Học sinh chế tạo xe lăn điện


Sản phẩm xe lăn điện đặc biệt TN98 do hai học sinh trong nước chế tạo, đã đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi, và đặc biệt là tính ứng dụng của nó trong đời sống.

Hai bạn học sinh đến từ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã dành những ngày tháng trước khi lên đường đi du học để chế tạo ra chiếc xe lăn điện hỗ trợ di chuyển cho những người gặp vấn đề khó khăn.

Các thông số của chiếc xe lăn điện


xe lăn chạy điện của hai bạn Trúc và Nhân có chiều dài là 1,27m; rộng 65cm; cao 1,52m, chạy bằng năng lượng điện, được thiết kế dựa trên việc ứng dụng hệ thống cân bằng động hoàn toàn mới. Chiếc xe lăn được trang bị một bộ điều khiển có thể tiến, lùi, rẽ trái, phải và cảm biến tự điều chỉnh độ nghiêng của ghế. TN98 là dòng xe lăn điện nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển qua các khu vực hẹp như cửa ra vào, hành lang, thang máy,...

điều khiển xe lăn chạy điện

Điểm độc đáo của chiếc xe lăn điện này là xe không sử dụng bánh tròn mà sử dụng bánh xích bọc cao su tự chế. Giống như một chiếc xe tăng, có thể di chuyển trên mọi loại địa hình. Từ đó mang đến một tính năng đó là xe lăn điện có thể leo cầu thang với độ dốc lên đến 30 độ. Xích bọc cao su sẽ bám vào từng bậc thang, giúp xe di chuyển lên hoặc xuống với vận tốc 8km/h mà không hề trượt ngã. Trọng lượng tối đa xe có thể chịu được là 80kg.

Xe lăn điện leo cầu thang cũng là sản phẩm các sinh viên Thụy Sỹ đã chế tạo, tuy nhiên khi leo cầu thang thì người dùng phải quay lưng về phía cầu thang, sẽ gây nên cảm giác lo lắng, hồi hộp khi lên xuống. Vì thế nhóm của hai bạn Trúc và Ngân đã áp dụng nguyên lý cân bằng động trong khung sắt hình bán nguyệt. Phương pháp mới này giúp ghế ngồi tự động chỉnh vị trí, độ nghiêng để thay đổi tâm trọng lực. Khi di chuyển lên cầu thang, ghế đổ về phía trước, khi xe xuống, ghế ngả về phía sau để người dùng vẫn giữ được thăng bằng.

Ý tưởng chế tạo xe lăn điện


Ý tưởng cho việc chế tạo chiếc xe lăn điện này nảy sinh khi Ngân nhìn thấy ông mình và những người già trong khu phố phải vất vả với việc di chuyển và bị hạn chế rất nhiều, từ đó mong muốn được làm ra một sản phẩm để hỗ trợ những người già yếu, người khuyết tật được di chuyển một cách thuận tiện.

Sau đó hai bạn đã dành cả năm trời để cùng tìm tòi tài liệu và nghiên cứu chế tạo chiếc xe lăn.Trải qua quá trình dài vất vả thì cuối cùng cũng thu được thành quả như ngày hôm nay, được đánh giá là dòng xe lăn điện thông minh hỗ trợ di chuyển tốt.

Chiếc xe lăn điện đã trải qua 7 lần cải tiến, và mục tiêu của hai bạn là đưa đến một sản phẩm tiện ích nhất, nhẹ, bền, đa chức năng, tạo sự thoải mái cho người dùng.

Giá xe lăn điện TN98 khoảng 17 triệu đồng, so với các dòng xe lăn điện vượt địa hình khác thì đây là mức giá rất rẻ. Các bạn cũng đang mong muốn sẽ được chuyển giao kỹ thuật cho một đơn vị hoặc doanh nghiệp nào đó để sản xuất đại trà, hỗ trợ được nhiều người có nhu cầu.

Xem thêm Mua xe lăn điện phù hợp nhất cho người già
                 Các loại xe ba bánh trên thị trường hiện nay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét