Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Xe lăn y tế điều khiển bằng hơi thở

Một dòng xe lăn y tế hiện đại tạo nên sự khác biệt đó chính là chức năng điều khiển xe lăn bằng hơi thở. Sản phẩm độc đáo này liệu có mang tới cho người dùng những tiện ích?

xe lăn y tế điều khiển bằng hơi thở

Chiếc xe lăn y tế điều khiển bằng hơi thở


Việc điều khiển một chiếc xe lăn y tế không phải là sử dụng tay như dòng xe lăn tay, hay dùng bảng điều khiển cho dòng xe lăn điện, mà giờ đây họ có thể điều khiển phương tiện này bằng hơi thở, đây được đánh giá sẽ là một phương tiện hữu ích đặc biệt đối với những người bị liệt toàn thân, hay người khuyết tật không có tay.

Dựa trên thực tế đó là động tác hít phụ thuộc vào chuyển động của các mô mềm ở phía sau của vòm họng, khi con người muốn hít thì tế bào thần kinh sẽ truyền tới vòm họng này diễn ra ngay cả khi con người bị liệt một phần hay liệt toàn thân.

Từ đó các nhà khoa học tại Viện khoa học Weizmann, Israel đã phát minh ra thiết bị xe lăn y tế điều khiển bằng động tác hít thở. Một chiếc ống được đặt ngang mũi người bệnh có vai trò là thiết bị thổi nhẹ không khí, khi người dùng hít thở thì luồng không khí sẽ bị chặn. Thiết bị này giúp xác định chính xác động tác thực hiện vào thời điểm nào, diễn ra trong thời gian bao lâu và mạnh tới mức nào, các thông số đó sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu điện và truyền xuống thiết bị xe lăn y tế, máy tính.

Các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc thử nghiệm đối với những người khỏe mạnh và với người bị liệt khi cho họ di chuyển tren quãng đường dài 35m bằng cách kết hợp các động tác hít vào và thở ra. Đây được đánh giá là sản phẩm xe lăn điện thông minh giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng.

xe lăn y tế

Chức năng phụ của xe lăn điện điều khiển bằng hơi thở


Ngoài việc hỗ trợ di chuyển, chiếc xe lăn điện còn có thể giúp người dùng đánh văn bản, chơi game, hay viết thư điện tử thông qua con trỏ chuột trên màn hình. Con trỏ chuột sẽ di chuyển lần lượt qua các ký tự, khi nó di chuyển đến ký tự nào thì ký tự đó sáng lên để người dùng quyết định sử dụng hay bỏ.

Tốc độ di chuyển của con trỏ là 6,7 giây/chữ. Như thế với việc hít thở chính xác họ có thể viết một ky tự trong vòng mỗi phút. Để tăng tốc độ viết, nhóm chế tạo sử dụng phần mềm đoán chữ - giống như phần mềm mà các hãng điện thoại di động đang áp dụng.

Mặc dù thế thiết bị xe lăn điều khiển bằng hơi thở này cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn, bởi không phải mọi người đều có thể kiểm soát được hơi thở của mình một cách chính xác, theo ý muốn để việc di chuyển được như ý. Theo kết quả thí nghiệm cho thấy có tới 25% tình nguyện viên gặp phải vấn đề khó khăn trong việc kiểm soát hơi thở.

Dù thế chiếc xe lăn y tế điều khiển bằng hơi thở cũng được đánh giá cao và hi vọng sẽ giúp đỡ những người bị liệt toàn thân có thể di chuyển một cách dễ dàng.

Xem thêm Xe lăn điện tự cân bằng dễ dàng cho người sử dụng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét