Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Chiếc xe lăn điện cho người khuyết tật được cậu học trò chế tạo

Một sản phẩm xe lăn cho người khuyết tật được cậu học trò chế tạo hứa hẹn sẽ là một sản phẩm tiện ích, hỗ trợ rất nhiều trong di chuyển cũng như các sinh hoạt thường ngày.

học trò chế tạo xe lăn điện

Học sinh chế tạo xe lăn


Em Nguyễn Văn Tân là học sinh lớp 12 của trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) là người gắn bó với công việc thiện nguyện từ rất lâu vì thế em được tiếp xúc với nhiều những người khuyết tật và có thể hiểu được những khó khăn, vất vả của họ. Vì thế, em đã nung nấu ý tưởng về việc chế tạo một chiếc xe lăn để giúp đỡ việc di chuyển cho những người khuyết tật trở nên dễ dàng và tiện ích hơn.
Và dự án Xe lăn thông minh chạy bằng pin năng lượng mặt trời do Tân chế tạo đã đã giành giải nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ 4 năm 2016-2017.

Với sự say mê tìm tòi, sáng tạo, Tân đã chế tạo ra được rất nhiều sản phẩm tiện ích cũng như hỗ trợ hiệu quả cho việc học tập. Năm học lớp 9, sản phẩm đèn Led do Tân chế tạo đã giành giải nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh THCS cấp huyện. Do thời gian gấp rút nên Tân đã bỏ lỡ cuộc thi cấp tỉnh.

Chia sẻ về ý tưởng của việc chế tạo chiếc xe lăn y tế thông minh, Tân cho biết khi còn đang là học sinh THCS Nguyễn Thái Bình, từng tham gia câu lạc bộ tình nguyện Got và sau đó cũng tham gia nhiều chương trình khác nữa, thấy được những khó khăn vất vả của những người khuyết tật, em luôn mong muốn mình sẽ làm được một điều gì đó có ích để giúp đỡ cho họ.
Từ mong muốn đó, Tân đã lên ý tưởng và thực hiện việc chế tạo chiếc xe lăn điện chạy bằng năng lượng mặt trời.

Anh Nguyễn Văn Thắng sống tại khu phố Long Hải Bắc, chia sẻ: là người có kinh nghiệm về cơ khí nên anh cũng thường xuyên qua giúp đỡ em Tân với dự án này, và Tân là người rất chịu khó học hỏi, tìm tòi thì mới có thể hoàn thiện về sản phẩm như thế.

Sau một tháng nỗ lực cải tiến sản phẩm, Tân đã chế tạo thành công chiếc xe lăn thông minh chạy bằng pin năng lượng mặt trời.

mua xe lăn hỗ trợ di chuyển

Các thông số kỹ thuật của chiếc xe lăn độc đáo


Về nguyên lý hoạt động của chiếc xe lăn, việc mắc song song điện từ 2 bình acquy, di chuyển di chuyển độc lập về 2 mô tơ dẫn bánh hoạt động giúp chiếc xe có thể di chuyển được. Sau đó, nguồn điện mắc nối tiếp sẽ điều khiển 2 mô tơ trục đứng và trục nằm khiến chiếc xe có thể đứng lên hoặc nằm xuống; đồng thời nguồn điện này dẫn đến các công tắc điều khiển để xe đứng hoặc nằm tùy theo ý của người sử dụng. Đây là toàn bộ nguyên tắc để xe di chuyển và thực hiện các thao tác đứng, nằm.

Chiếc xe lăn điện sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời 24V-40W để cung cấp nguồn sạc cho 2 bình acquy và làm mái che cho chiếc xe lăn. Chiếc xe cũng được trang bị thêm một sợi dây giống như xe đạp điện để có thể sạc từ điện dân dụng.

Sản phẩm xe lăn điện cho người khuyết tật này thực sự hữu ích trong việc di chuyển, vừa an toàn lại tiết kiệm nguyên liệu.

Xem thêm Lựa chọn xe lăn hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật
                  Mua xe lăn điện hỗ trợ di chuyển tốt nhất

0 nhận xét:

Đăng nhận xét