Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Cơ chế hoạt động của xe lăn điện như thế nào

Hiểu rõ cơ chế hoạt động của xe lăn điện để có được kỹ năng điều khiển xe lăn chính xác, an toàn. Đây là kiến thức không chỉ những người dùng xe lăn cần biết mà cả những người thân cũng nên nắm rõ để có thể xứ lý ở nhiều tình huống.

điều khiển xe lăn điện

Tìm hiểu cơ chế hoạt động của xe lăn điện


Kết cấu của chiếc xe lăn điện

Những chiếc xe lăn điện cao cấp trở thành phương tiện hỗ trợ được ưa chuộng của những người già yếu, người khuyết tật.

Kết cấu của xe lăn điện về cơ bản cũng giống như những chiếc xe lăn tay nhưng cần có thêm những kiến thức và kỹ năng để vận hành xe lăn được đúng cách, trơn tru. Những sản phẩm xe lăn điện ngày càng trở nên phổ biến và được cải tiến để thân thiện hơn với người tiêu dùng.

Xe có phần khung được là từ nhôm cao cấp để chiếc xe có độ chắc chắn, độ bền nhưng vẫn gọn nhẹ.

Những bộ phận chính của chiếc xe lăn điện đó là: khung xe, bánh xe, động cơ điều khiển tốc độ, động cơ điều khiển phương hướng, bộ chuyển động nhông xích, bộ chuyển động đai ốc cùng với hệ thống phanh, đèn tín hiệu.

Xe sử dụng bộ điều khiển chính là động cơ một chiều kích từ khối nam châm vĩnh cửu có công suất 120W, động cơ điều khiển phương hướng với công suất 30W chuyển động đai ốc, bình acquy  12V-9Ah cung với bộ sạc để cung cấp năng lượng cho xe.

cơ chế hoạt động của xe lăn điện

Cơ chế hoạt động của xe lăn điện


Mạch đảo chiều dùng cầu H mosfet điều khiển tốc độ và hướng của động cơ, được dòng định mức tới 23A.

Tốc độ di chuyển của chiếc xe lăn được điều khiển trên nguyên tắc điều biến độ rộng xung (PWM), xung PWM xảy ra khi mạch điều khiển trung tâm sử dụng vi điều khiển PIC- 16F877A.

Bật nút nguồn để chiếc xe sẵn sàng di chuyển.
Chỉ với một thao tác đơn giản, bộ điều chỉnh tốc độ đã được điều khiển nhanh hay chậm theo ý muốn của người tiêu dùng, đẩy bộ điều tốc về phía trước nếu muốn di chuyển nhanh và kéo lại phía sau khi cần giảm tốc độ.
Khi muốn xe di chuyển theo hướng nào người dùng chỉ cần gạt cần về hướng đó nhờ chức năng điều hướng của chiếc cần gạt.
Phanh tay được sử dụng đơn giản nhờ thao tác giữ nút hoặc nhả cần gạt thì xe sẽ dừng lại, đảm bảo an toàn.
Một số dòng xe lăn điện thông minh tích hợp thêm tính năng điều khiển bằng giọng nói,nghĩa là người dùng sẽ ra lệch về chiếc xe lăn điện được cài đặt sẵn để nghe hiểu và thực hiện theo.

Chế chế hoạt động của chiếc xe lăn điện không hề phức tạp do đó cách điều khiển xe lăn điện cũng rất đơn giản, người dùng chỉ cần dành ra chút thời gian trước khi sử dụng để tìm hiểu thì có thể vận hành chiếc xe lăn điện một cách trơn tru.

Xem thêm Những lưu ý khi chọn mua xe lăn hỗ trợ di chuyển

0 nhận xét:

Đăng nhận xét