Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Xe lăn vượt địa hình cho người già, người khuyết tật

Xe lăn thường chỉ có thể di chuyển ở những địa hình bằng phẳng, với những đoạn đường dốc hay địa hình khó thì không thể di chuyển được. Với niểm đam mê máy móc, 2 học sinh đã thiết kế ra chiếc xe lăn vượt địa hình, hỗ trợ di chuyển tối đa cho người già, người khuyết tật.

xe lăn vượt địa hình

Ý tưởng thiết kế chiếc xe lăn vượt địa hình dành cho người già, người khuyết tật


Nguyễn Hoàng Ngân và Phạm Thanh Trúc Cả hai bạn là học sinh trung học từ lớp 12 Lê Hồng Phong, TP HCM.
Ý tưởng địa hình xe lăn vượt địa hình phát sinh khi anh nhìn thấy cô ở nông thôn, và người già trong khu phố vì các hạn chế về sức khỏe chỉ nên có thể di chuyển trongkhoảng sau hành lang chung cư. Kể từ đó, các Ngân muốn làm cho một chiếc xe lăn cho người già, người tàn tật đi lại thuận tiện, vui vẻ và tự tin hơn.

Chiếc xe lăn điện được đặt tên xe lăn của Hoàng Ngân Thanh Trúc đà chế tạo, đã giành giải nhất trong một cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia cho học sinh trung học năm 2015-2016 khu vực phía Nam, được tổ chức tại Đồng Nai tháng Ba vừa qua.
TN98 tên xe, được thiết lập từ các chữ viết tắt của cùng của Ngân và Trúc và 2 số cuối của năm sinh.


Ưu điểm khi sử dụng xe lăn vượt địa hình


Đặc điểm của xe lăn điện được trang bị bộ điều khiển để đi xe, dừng lại, rẽ trái, rẽ phải và cảm biến tự điều chỉnh độ nghiêng của ghế. So với cùng một loại xe, xe lăn có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển qua các khu vực hẹp như cửa ra vào, hành lang, thang máy, cầu thang ...

Thay vì sử dụng bánh tròn như mô hình xe lăn thông thường, TN98 trợ bao cao su xích Trúc, Ngân tự chế. Trong thời gian hoạt động, diện tích tiếp xúc giữa đường bộ và đường xích lớn, áp lực trung bình của xe xuống mặt đất giảm, chuyến đi dễ dàng trên mặt đất lầy lội, rất nhiều phù sa.

Trong điều kiện đường xa không bằng phẳng ở việt nam, xe lăn bánh xích chính là một giải pháp hiệu quả.

Tính năng nổi bật của TN98 là chiếc xe lăn điện leo cầu thang để giúp người dùng leo lên cầu thang lên đến 30 ° độ dốc và không quá 25cm bậc thang cao. dính xích cao su được phủ trên các bậc thang, đưa người dùng lên hoặc xuống với một tốc độ tối đa là 7 km / h mà không trượt xuống.

Cách đây không lâu, nhóm sinh viên của Thụy Sĩ đã thực hiện ý tưởng này. Nhưng với các phương tiện, người dùng phải quay lưng lại với các cầu thang, gây ra sự lo lắng, hồi hộp lên và xuống dốc. Ngoài ra vấn đề tại thời điểm đó, nhưng sau khi một số xét nghiệm, Royal Bank áp dụng các nguyên tắc khung sắt hình bán nguyệt cân bằng động.

Điều này cho phép hệ thống tự động điều chỉnh vị trí ghế ngồi và góc để thay đổi tâm của trọng lực. Khi xe lên cầu thang, xuống ghế trước; khi xe đi xuống, ngả ghế sau. Hành khách là luôn luôn ở trong trạng thái cân bằng.

xe lăn điện leo cầu thang


Cảm hứng cho những người đam mê nghiên cứu xe lăn điện cho người già, người khuyết tật


Theo Ngân và Trúc, nếu sản xuất hàng loạt, giá xe lăn vượt địa hình TN98 khoảng 17 triệu, đây chính là chiếc xe lăn điện giá rẻ vượt địa hình cho những người già, người tàn tật. Trong khi phần lớn giá xe lăn điện vượt địa hình trên thế giới dưới 300 triệu, TN98 phù hợp với điều kiện của nhiều người già và tàn tật ở Việt Nam. Tổng chi phí cho nghiên cứu này là khoảng 20 triệu người.

Bên cạnh những lời khuyên chuyên môn của giáo viên, nhà trường cũng hỗ trợ hơn 1/3 chi phí để khuyến khích bạn theo đuổi các ý tưởng đến với nhau. Cho đến nay, các mẫu xe lăn vượt địa hình đã dành bảy cải thiện vòng.

Trong tháng tới, Ngân Trúc và TN98 sẽ đến Mỹ để tham gia các kỳ thi khoa học và kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) năm 2016 của tổ chức đoàn Intel Hoa Kỳ. TN98 đang được cải thiện bằng hiệu suất động cơ nhẹ, bền, dễ dàng để loại bỏ, tăng, khung bảo vệ cho người sử dụng trong trường hợp va chạm, chiếc xe lộn.

Các giải thưởng không phải là mục tiêu cao nhất trong chuyến đi này. Ngân và Trúc thấy điều này như một cơ hội để TN98 lọt vào con mắt của các nhà tài trợ của Mỹ. Nó sẽ là lý tưởng nếu các đơn vị đầu tư chấp nhận cho TN98 sản xuất hàng loạt, nhưng nếu các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến, hai người bạn sẵn sàng để trao đổi ý tưởng bởi mục tiêu cuối cùng của TN98 là bởi vì người già và người tàn tật.

Khuyến khích sinh viên theo đuổi ý tưởng thiết kế xe lăn vượt địa hình đến cùng


Xe lăn vượt địa hình TN98 là một nghiên cứu ứng dụng, hoàn toàn có thể sản xuất và sử dụng hàng loạt. Vấn đề là chỉ cần bao nhiêu thời gian và nỗ lực để đạt được mục đích đó. Từ nghiên cứu khoa học để ứng dụng sản phẩm không phải là đơn giản, nhanh chóng như nhiều người tưởng tượng.
Từ các kết quả nghiên cứu, tạo mẫu và các dự án thông qua việc sản xuất thử nghiệm mới được tạo ra phiên bản đầu tiên của ứng dụng. Nếu các nhà sản xuất quan tâm họ sẽ sản xuất xe lăn điện cho người khuyết tật này và sử dụng đại trà.

Trong độ tuổi của trẻ, niềm đam mê nghiên cứu khoa học, thực hành sáng tạo là những nỗ lực đáng khen ngợi, không để phân công trách nhiệm để đưa những ý tưởng của họ vào cuộc sống. Họ cũng phải học rất nhiều, vui vẻ, không cần đến công việc đòi hỏi như người lớn.

Với chiếc xe lăn vượt địa hình này, những người già, người khuyết tật có thể dễ dàng di chuyển trong mọi loại địa hình, tạo sự thuận tiện trong cuộc sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét